Hạ Vi ôm chặt Maya, khoe phong cách thời trang hiện đại

Đăng bởi: Datasection Việt Nam 07/07/2016

“Lắng nghe mạng xã hội để biết người tiêu dùng đang nói gì về bạn! ”

Thị trường bán tải Việt là cuộc chơi của 7 cái tên Ford Ranger, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan NP300 Navara, Isuzu D-Max và Toyota Hilux. Trong đó, Ford Ranger được coi là dòng xe bán tải hot nhất của Ford, là ông vua của các dòng xe bán tải tại Việt Nam (theo: auto.nld.com.vn)

Tuy nhiên, đây có phải sự thật và điều gì khiến thương hiệu Ford Ranger trở nên nổi bật hơn các thương hiệu khác? Thông qua việc thu thập tất cả các thảo luận của cộng đồng mạng về các dòng xe bán tải, bài viết này sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan về độ mạnh thương hiệu của Ford Ranger với các đối thủ cạnh tranh như Mazda BT50; Toyota Hilux; Nissan Navara; Mitsubishi Triton và Isuzu D-max trên MXH để chứng minh cho sự nổi bật của dòng xe này. Các khía cạnh được khai thác bao gồm:

  • Share of voice (tỷ lệ thị phần của các hãng xe trên social media)
  • Các thảo luận chính về Ford Ranger và các đối thủ
  • Phân tích Sentiment (positive/ negative) về Ford Ranger và các đối thủ cạnh tranh chính
  • Các yếu tố chính người dùng cân nhắc khi mua xe bán tải.

Dữ liệu phân tích là các thảo luận của người dùng mạng trên ~400k fanpages và groups; 28 diễn đàn lớn và 123 trang news chủ yếu.

TỈ LỆ THỊ PHẦN CÁC HÃNG XE TRÊN SOCIAL MEDIA (SHARE OF VOICE)

Xứng đáng với tên gọi “ông vua của các dòng xe”, Ford Ranger dẫn dầu thị phần các hãng xe trên mạng xã hội khi chiếm đến 36% lượt thảo luận của cộng đồng mạng – gấp 2,5 lần so với các đối thủ chính là Mazda BT50, Toyota Hilux (14% thị phần) và gấp từ 3-6 lần so với những đối thủ còn lại như Nissan Navara, Mitsubishi Triton hay Isuzu D-max.

Share of voice 1

FORD RANGER VÀ CÁC CHỦ ĐỀ CHÍNH ĐƯỢC NHẮC ĐẾN

Khi nhắc đến Ford Ranger, có rất nhiều chủ đề được nhắc đến xung quanh từ khóa như giá cả, tốc độ, phong trần, phong cách.v.v. Biểu đồ dưới đây tổng hợp tất cả các chủ đề được thảo luận với từ khóa Ford Ranger.

Ngoài ra, một số đối thủ cạnh tranh cũng được nhắc đến với mục đích so sánh giá cả và có nhiều đặc điểm tương đồng với dòng xe Ranger.

Các thảo luận chính 1

Vì lý do đó, những khía cạnh tiếp theo đây sẽ chỉ tập trung vào so sánh Ford Ranger và 2 đối thủ cạnh tranh là Mazda BT50 vàToyota Hilux.

 

PHÂN TÍCH TÍCH CỰC/TIÊU CỰC (SENTIMENT) VỀ FORD RANGER VÀ CÁC ĐỐI THỦ

Các đánh giá tích cực bao gồm những đánh giá tốt về đặc điểm, đặc tính của sản phẩm. Những thảo luận về lựa chọn sản phẩm, đánh giá sản phẩm hoặc giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho người khác cũng được coi là những đánh giá tích cực. Ngược lại, những phản hồi không tốt về sản phẩm sẽ được coi là những đánh giá tiêu cực.

Sentiment 1

Từ biểu đồ trên cho thấy, Ford Ranger ngoài việc dẫn đầu về tỉ lệ thị phần các thảo luận thì số lượng đánh giá tích cực đối với dòng xe này cũng chiếm tỉ lệ cao với 85% trên tổng số 326 bài viết, đối thủ Mazda BT50 chiếm tỉ lệ ít hơn với 68% trên tổng số 123 bài viết và Toyota Hilux với 50% trên 208 bài viết. Cụ thể những con số này được lý giải như sau

 

  • PHÂN TÍCH SENTIMENT – FORD RANGER

Trong 85% phản hồi tích cực về Ford Ranger là các phản hồi về tính ổn định, sự an toàn và ít hỏng vặt.v.v. Bên cạnh đó, 15% những phản hồi tiêu cực còn lại phàn nàn về tiếng ồn, tiêu hao nhiên liệu hoặc xe quá dài, khó di chuyển.

Ford 1

MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ TÍCH CỰC CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG.

“Cá nhân mình vẫn thích Ranger 2014 hơn. Vẻ ngoài hầm hố cơ bắp, nội thất rộng rãi. Chưa kể bản Wildtrak 3.2AT thì công nghệ và các tùy chọn được trang bị nhiều hơn. Cam lùi, tính năng cruise control, 6 túi khí” –www.tinhte.vn

“Cụ đợi mua ford ranger 2015 chắc sắp có mặt ở vn rồi. Trang bị nhiều công nghệ mới an toàn. Tân tiến. Ngoài ra khuyên cụ đừng mua xe của Toyota” – www.facebook.com

 

MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ TIÊU CỰC.

“Em thấy ranger ồn, xóc. Nếu cụ thấy em nào hơn thì múc” – www.facebook.com

“Nghe đồn Ranger Wildtrak 3.2 chạy tốn dầu hơn Isuzu Dmax 3.0. Sau chuyến Y Tý – Lũng Pô thì e đã thấy. Giữa trưa nắng, bỏ cả ăn uống để đi mót dầu về nuôi vợ 2. Có cái khộ lào hơn cái khộ lày?” – www.facebook.com

 

  • PHÂN TÍCH SENTIMENT – MAZDA BT50

Ngoài những đặc tính nổi bật của dòng xe Mazda BT50 là giá cả và cách âm tốt thì kiểu dáng của dòng xe này cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía người tiêu dùng về kiểu dáng. Tuy nhiên, một số đánh giá lại cho rằng, kiểu dáng của Mazda BT50 trông hơi yếu với những đường nét uốn lượn và xe hay bị lỗi.

 Mazda 1

MỘT SỐ BÌNH LUẬN TÍCH CỰC

“phong cách sành điệu mazda” – www.facebook.com

“BT50 giảm giá nên ngon quá mừ, bản 3.2 giá còn 750 sao Ranger chịu nổi” – www.otosaigon.com

“Những cái ko phải của ford biết đâu mazda làm tốt hơn thì sao bác ?  ví dụ khung vỏ e thấy mazda làm cách âm tốt hơn còn cứng hơn thì phải xem nó lăn vài vòng mới biết đc” – www.facebook.com

 

MỘT SỐ BÌNH LUẬN TIÊU CỰC

“Dòng này hiện tại bị lỗi quá nhiều,cty mình mua 4 chiếc làm xe công bị lỗi cả 4 mang ra hãng cũng pó tay ko xử lý được” – www.facebook.com

“Quan điểm của em là bán tải thì phải cơ bắp, đường nét uốn lượn nhiều quá nhìn nó yếu yếu thế nào ấy” – www.otosaigon.com

 

  • PHÂN TÍCH SENTIMENT – TOYOTA HILUX

Khác với Ford Ranger và Mazda BT50, Toyota HiLux được lòng người tiêu dùng với những cải tiến về nội thất và động cơ trong khi vẫn giữ nguyên giá cả. Ngoài ra, Toyota Hilux cũng được đánh giá cao về kiểu dáng đặc biệt là đầu xe đẹp.

Tuy vậy, Kiểu dáng này của Hilux lại không được đánh giá cao bằng Ford Ranger hay Mazda bởi đa số người tiêu dùng đều cho rằng kiểu dáng của dòng xe này quá nữ tính, xấu, chỉ số an toàn thấp và bám đường không tốt.

Hilux 1

MỘT SỐ BÌNH LUẬN TÍCH CỰC

“ 2016 Toyota HiLux – Bán tải con nào giờ cũng đẹp các cụ nhỉ, chắc e cũng chuyển sang dòng này cho nó máu :D” – www.facebook.com

“em ko thích hàng toy nhưng em thấy lần này em hilux có nhiều cải tiến đáng kể. Em thì chạy ranger và em cảm thấy rất hài lòng về em nó” – www.otosaigon.com

 

MỘT SỐ BÌNH LUẬN TIÊU CỰC.

“Toyota Hilux Revo 2015 chính thức ra mắt Sao phần đuôi xe nhìn xấu xấu” –  www.otosaigon.com

“Hilux và các xe Toy nói chung ở nước ngoài có chỉ số an toàn rất cao. Nhưng về Việt Nam đa phần là bị cắt bố nó hết rồi. Ko hiểu TMV có khinh thường khách hàng Việt Nam không nữa!? Navara hiện tại được trang bị gần như đầy đủ và sang chảnh nhất trong phân khúc bán tải, nên em cho là nó tạm thời tốt nhất”  – www.facebook.com

 

YẾU TỐ CÂN NHẮC KHI MUA XE BÁN TẢI

Ngoài những tiêu chí để đánh giá xe thì phần lớn những đánh giá và thảo luận về các dòng xe xuất phát từ những người đã từng trải nghiệm các dòng xe này, một số khác là những chuyên gia và số còn lại là các đối tượng đang có nhu cầu mua xe và đang thăm dò ý kiến của cộng đồng mạng.

Từ việc phân tích và chọn lọc các thảo luận của những người đang có nhu cầu mua xe, kết quả dưới đây chỉ ra các yếu tố được người tiêu dùng cân nhắc khi mua xe bán tải.

Yếu tố mua xe 1

TỔNG HỢP CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ VÀ SO SÁNH CÁC DÒNG XE

Tổng hợp kết quả phân tích từ những dữ liệu trên, có thể đưa ra một vài tiêu chí tiêu biểu để đánh giá các dòng xe như sau:

Tiêu chí đánh giá 1

Từ kết quả này, cho thấy:

  • Ford Ranger: Đứng đầu về lượng share of voice và có tỷ lệ positive cao, điểm mạnh là kiểu dáng đẹp, nội thất sang trọng và tính bền bì, tính an toàn, có khả năng đi tốt trên địa hình xấu
  • Mazda BT50: Không được đánh giá cao bằng Ford Ranger về kiểu dáng và độ bền bỉ, tuy nhiên giá cả hợp lý
  • Toyota Hilux: Không được đánh giá cao về thiết kế, nội thất độ an toàn. Giá thành không tương xứng với sản phẩm. Tuy nhiên ưu điểm là bảo dưỡng tốt và giữ giá

 

Để xem báo cáo đầy đủ, vui lòng liên hệ: DATASECTION VIỆT NAM

 Datasection Việt Nam với nền tảng dữ liệu ~1.500,000 fanpages và groups facebook; ~1500 forums và ~300 trang báo điện tử, tự hào đã tạo ra các dịch vụ để khai thác và sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng trên tất cả các kênh mạng xã hội, từ đó giúp các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường (Social Research), Thấu hiểu khách hàng (Insight Intelligence), Giám sát thương hiệu (Brand Profile) và  Theo dõi mạng xã hội (Imonitor).  

Datasection Việt Nam luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình gìn giữ và phát triển hình ảnh thương hiệu.

Mọi yêu cầu tư vấn và hỗ trợ dịch vụ xin truy cập website: http://datasection.com.vn

Thong ke