7 tuyệt chiêu mua mỹ phẩm tránh tiền mất tật mang
Đăng bởi: Datasection Việt Nam 08/07/2016
“Lắng nghe mạng xã hội để biết người tiêu dùng đang nói gì về bạn! ”
Thị trường bán tải Việt là cuộc chơi của 7 cái tên Ford Ranger, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan NP300 Navara, Isuzu D-Max và Toyota Hilux. Trong đó, Ford Ranger được coi là dòng xe bán tải hot nhất của Ford, là ông vua của các dòng xe bán tải tại Việt Nam (theo: auto.nld.com.vn)
Tuy nhiên, đây có phải sự thật và điều gì khiến thương hiệu Ford Ranger trở nên nổi bật hơn các thương hiệu khác? Thông qua việc thu thập tất cả các thảo luận của cộng đồng mạng về các dòng xe bán tải, bài viết này sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan về độ mạnh thương hiệu của Ford Ranger với các đối thủ cạnh tranh như Mazda BT50; Toyota Hilux; Nissan Navara; Mitsubishi Triton và Isuzu D-max trên MXH để chứng minh cho sự nổi bật của dòng xe này. Các khía cạnh được khai thác bao gồm:
- Share of voice (tỷ lệ thị phần của các hãng xe trên social media)
- Các thảo luận chính về Ford Ranger và các đối thủ
- Phân tích Sentiment (positive/ negative) về Ford Ranger và các đối thủ cạnh tranh chính
- Các yếu tố chính người dùng cân nhắc khi mua xe bán tải.
Dữ liệu phân tích là các thảo luận của người dùng mạng trên ~400k fanpages và groups; 28 diễn đàn lớn và 123 trang news chủ yếu.
TỈ LỆ THỊ PHẦN CÁC HÃNG XE TRÊN SOCIAL MEDIA (SHARE OF VOICE)
Xứng đáng với tên gọi “ông vua của các dòng xe”, Ford Ranger dẫn dầu thị phần các hãng xe trên mạng xã hội khi chiếm đến 36% lượt thảo luận của cộng đồng mạng – gấp 2,5 lần so với các đối thủ chính là Mazda BT50, Toyota Hilux (14% thị phần) và gấp từ 3-6 lần so với những đối thủ còn lại như Nissan Navara, Mitsubishi Triton hay Isuzu D-max.
FORD RANGER VÀ CÁC CHỦ ĐỀ CHÍNH ĐƯỢC NHẮC ĐẾN
Khi nhắc đến Ford Ranger, có rất nhiều chủ đề được nhắc đến xung quanh từ khóa như giá cả, tốc độ, phong trần, phong cách.v.v. Biểu đồ dưới đây tổng hợp tất cả các chủ đề được thảo luận với từ khóa Ford Ranger.
Ngoài ra, một số đối thủ cạnh tranh cũng được nhắc đến với mục đích so sánh giá cả và có nhiều đặc điểm tương đồng với dòng xe Ranger.
Vì lý do đó, những khía cạnh tiếp theo đây sẽ chỉ tập trung vào so sánh Ford Ranger và 2 đối thủ cạnh tranh là Mazda BT50 vàToyota Hilux.
PHÂN TÍCH TÍCH CỰC/TIÊU CỰC (SENTIMENT) VỀ FORD RANGER VÀ CÁC ĐỐI THỦ
Các đánh giá tích cực bao gồm những đánh giá tốt về đặc điểm, đặc tính của sản phẩm. Những thảo luận về lựa chọn sản phẩm, đánh giá sản phẩm hoặc giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho người khác cũng được coi là những đánh giá tích cực. Ngược lại, những phản hồi không tốt về sản phẩm sẽ được coi là những đánh giá tiêu cực.
Từ biểu đồ trên cho thấy, Ford Ranger ngoài việc dẫn đầu về tỉ lệ thị phần các thảo luận thì số lượng đánh giá tích cực đối với dòng xe này cũng chiếm tỉ lệ cao với 85% trên tổng số 326 bài viết, đối thủ Mazda BT50 chiếm tỉ lệ ít hơn với 68% trên tổng số 123 bài viết và Toyota Hilux với 50% trên 208 bài viết. Cụ thể những con số này được lý giải như sau
-
PHÂN TÍCH SENTIMENT – FORD RANGER
Trong 85% phản hồi tích cực về Ford Ranger là các phản hồi về tính ổn định, sự an toàn và ít hỏng vặt.v.v. Bên cạnh đó, 15% những phản hồi tiêu cực còn lại phàn nàn về tiếng ồn, tiêu hao nhiên liệu hoặc xe quá dài, khó di chuyển.